
คุณเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ระหว่างถ่ายทำอยู่แล้วคุณต้องการอัดเสียงแยกกันเพื่อให้ได้เสียงที่ละเอียดมากขึ้น อาจจะเป็นสถานการณ์ที่คุณจะต้องบันทึกการสัมภาษณ์แบบสองคนหรือสัมภาษณ์บุคคลเพื่อทำสารคดีที่คุณต้องอัดเสียงคำถามของคุณพร้อมกับผู้ให้สัมภาษณ์
หากคุณต้องการอัดเสียงโดยตรงผ่านกล้องแต่คุณจะต้องถ่ายทำที่ห่างออกไปซักช่วงถนนหนึ่งจะเป็นอย่างไร โดยปกติแล้วกล้อง DSLRs จะมีช่องต่อไมโครโฟนอยู่เพียงแค่ 1 ช่อง อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการอัดเสียงจากไมโครโฟน 2 ตัวนั้นเป็นเรื่องที่จับต้องได้ง่ายและติดตั้งได้อย่างง่ายดายลองมาดูกัน
อุปกรณ์ที่คุณต้องการ
เพื่อเชื่อมต่อไมโครโฟนสองตัวเข้ากับกล้องเพียงตัวเดียวของคุณ จำเป็นจะต้องใช้สายเพื่อรวมเสียงฝั่ง output เข้าไปยัง input เพียงตัวเดียวด้วย RØDE SC11 ที่เป็นสายแบบ TRS และแยกแบบ Y-Splitter มีคุณภาพสูง สำหรับเชื่อมต่อกับแจ็คขนาด 3.5 แบบ Mono ได้ถึง 2 ช่องไปยังปลั๊ก stereo แบบ 3.5 เหมือนกับที่มีอยู่ในกล้องของคุณ
สายสามารถรวมเสียงจากสัญญาณทั้ง 2 ช่องเข้าไปยังกล้องตัวเดียวแต่ยังคงแยกไฟล์เสียงออกจากกัน นั่นหมายความว่าในขั้นตอน ‘post-production’ นั้นคุณยังสามารถแก้ไขหรือมิกซ์เสียงได้แบบแยกออกจากกันแบบอิสระ เราจะมาพูดถึงสิ่งนี้ในภายหลัง
ด้วยการเชื่อมต่อสายแบบ Mono จากไมโครโฟนทั้งสองตัวของคุณเข้าไปยังกล้อง (สายฝั่งสีแดงจะอัดเสียงข้างขวาส่วนฝั่งสีดำจะอัดเสียงจากข้างซ้าย) เพียงเท่านี้คุณก็พร้อมจะอัดเสียงจากไมโครโฟนได้ทั้งสองตัวแล้ว
คุณจำเป็นต้องใช้บางอุปกรณ์เพื่อยึดอุปกรณ์ของคุณเข้าไว้กับกล้อง อย่าง RØDE DCS-1 ที่มาจาก Dual Cold Shoe Bar ที่สามารถยึดไมโครโฟนหรืออุปกรณ์ที่ต้องการไปยังขายึดบนกล้องได้
การใช้งานร่วมกันของ SC11 และ DCS-1 นั้น เป็นคู่ที่ทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบในการติดตั้งไมโครโฟนแบบสองตัวไปยังกล้องเพียงตัวเดียว DCS-1 ยังสามารถจัดการกับสายให้เรียบร้อยและสวยงามได้อีกด้วย
ความแตกต่างของการใช้ไมค์สองตัวในการบันทึกเสียงและทำไมคุณถึงต้องการมัน
นี่คือตัวอย่างของสถานการณ์ที่คุณอาจต้องการที่จะอัดเสียงจากไมโครโฟนสองตัวในเวลาเดียวกัน ความจริงแล้วเราแนะนำว่าคุณควรมีไมโครโฟนสองตัวและอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นอยู่ในกระเป๋าของคุณตลอดเวลา ใครจะรู้คุณอาจต้องการมันตอนไหนก็ได้
ไมโครโฟนสองตัวสำหรับการบันทึกเสียงคนสองคนในการสัมภาษณ์หรือการพรีเซนท์
นี่คือสถานการณ์ที่พบเจอได้บ่อยที่สุดที่คุณจะพบว่าการอัดเสียงด้วยไมโครโฟนสองตัวนั้นจำเป็นขนาดไหน เมื่ออัดเสียงคนสองคนในการสัมภาษณ์ หรือการพรีเซนท์ และคุณต้องการความมั่นใจว่าเสียงจากผู้พูดทั้งสองคนจะต้องชัดและฟังได้ง่าย ไมโครโฟนไร้สายอย่าง Wireless GO คือทางออกที่ดีที่สุดเพราะจะสามารถทำให้การอัดเสียงของคุณอยู่ใกล้กับผู้พูดมากที่สุดในขณะที่ผู้พูดอาจยืนอยู่ห่างออกไปเพื่อให้อยู่ในเฟรมที่เหมาะสม
ใช้กล้องไมโครโฟนแบบ Shotgun บนกล้องตัวเดียว ในสถานการณ์นี้จะทำให้เสียงข้างหลังนั้นเข้ามาในไมโครโฟนของคุณได้ ถ้าคุณอัดเสียงในที่ๆ มีคนพลุกพล่านหรือที่ๆ มีเสียงสะท้อนซึ่งการใช้งานไมโครโฟนแบบไร้สายสองตัวจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ
อุปกรณ์ที่แนะนำ: Wireless GO x 2, DCS x 1, SC11 x 1, Interview GOs x 2 (มีหรือไม่ก็ได้), Lavalier GOs x 2 (มีหรือไม่มีก็ได้)
ไมโครโฟน Wireless 1 ตัวและ VideoMic 1 ตัวสำหรับการทำ VLOG
เซ็ทอัพแบบที่ใช้งาน Wireless GO และ VideoMic อย่างละตัวติดตั้งบนกล้อง DSLR นั้นมีเป็นที่นิยมและมีเหตุผลหลักๆ อยู่ 2 อย่างคือ 1. เพื่อป้องกันการทำงานที่ผิดพลาดในกรณีที่ไมโครโฟนตัวใดตัวหนึ่งเกิดมีปัญหาในการรับเสียงทำให้เสียงที่อัดลงไปไม่เป็นไปอย่างที่ควรเป็นอย่างเช่นการติด Lavalier ในตำแหน่งที่ไม่ดีพอ 2. คือติดตั้งไมโครโฟนอย่าง Wireless GO II ไว้เพื่อให้ได้ยินเสียงคุณที่อยู่หลังกล้องได้อย่างชัดเจนอยู่ตลอดเวลาและในขณะที่ VideoMic นั้นใช้เพื่อรับเสียงในตำแหน่งที่คุณจับภาพอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเสียงบรรยากาศหรือเสียงของผู้ให้สัมภาษณ์ของคุณ การเลือกใช้งานอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบาอย่าง VideoMicro นั้นทำให้ชุดอุปกรณ์ของคุณนั้นมีน้ำหนักที่เบาและควบคุมได้ง่ายเหมือนเคย
อุปกรณ์ที่แนะนำ: Wireless GO x 1, VideoMicro x 1, DCS-1 x 1, SC11 x 1
การใช้งาน VideoMic สองตัวในการบันทึกวีดีโอ
หากคุณไม่มีไมโครโฟนไร้สายอยู่ในชุดอุปกรณ์ของคุณ คุณสามารถใช้งานเปลี่ยนไปใช้งาน VideoMic แทนได้อย่างง่ายดายและ VideoMic NTG เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างมากเพราะตัวไมโครโฟนเองสามารถปรับ gain แบบละเอียดรวมถึงการลดเสียง -20dB ซึ่งให้คุณสามารถปรับ balanced ของไมโครโฟนทั้งสองตัวได้อย่างละเอียดและรวมถึงลดเวลาในขั้นตอนการทำ post-production และเพื่อเป็นการแน่ใจว่าไมโครโฟนนั้นใกล้กับแหล่งที่มาของเสียงมากเพียงพอเพื่อลด overload ใน preamp ของกล้องคุณ
อุปกรณ์ที่แนะนำ: VideoMic NTG x 2, DCS x 1, SC11 x 1
สิ่งที่ต้องรู้ในการ Monitoring เสียงหรือการทำ post-production
จากที่ได้พูดถึงก่อนหน้านี้เมื่ออัดเสียงจากไมโครโฟนสองตัวเข้าไปยังกล้องด้วยสาย SC11 สัญญาณเสียงจาก 2 Channel จะถูกรวมเป็น 1 Channel แต่ยังคงแยกสัญญาณกันอยู่ด้วยกันบันทึกเสียงแบบ Stereo จากทางซ้ายและขวาจากช่อง input ของกล้อง
สายสัญญาณฝั่งสีดำนั้นจะบันทึกเสียงเป็นสัญญาณฝั่งซ้ายในขณะที่สายฝั่งสีแดงจะเป็นสัญญาณเสียงฝั่งขวาซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการ Monitor เสียงตัวอย่างเช่น คุณกำลังบันทึกการสัมภาษณ์คนสองคนอยู่ด้วย Wireless GO และคุณรู้สึกว่าเสียงที่ได้รับจากข้างใดข้างหนึ่งดังกว่าและกำลังจะขึ้นถึง peak คุณจะสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นไมโครโฟนตัวไหนและคุณจะสามารถบอกให้ผู้พูดคนนั้นลดเสียงลงหรือทำการปรับ Gain ของช่องนั้นๆลงได้ทันที
การมีสัญญาณเสียง 2 ช่องแยกออกจากกันมีประโยชน์ในการทำ post-production เช่นเดียวกันเพราะคุณสามารถ mix หรือ ปรับแต่งเสียงได้โดยอิสระทั้งสองช่อง
อย่างเช่น คุณใช้ไมโครโฟนสองตัวเพื่อทำการ backup การบันทึกของคุณ โดยคุณสามารถใช้งานเสียงจากช่องที่คุณ backup ไว้มาใช้งานแทนช่องหลักที่ไม่สามารถใช้งานได้ด้วยเสียงที่มีความชัดเจนมากกว่าไมโครโฟนตัวที่มีปัญหา หรือเมื่อคุณอัดเสียงการสัมภาษณ์และผู้พูดคนหนึ่งพูดเบากว่าอีกคนคุณสามารถเพิ่มเสียงของคนที่พูดเบาขึ้นเพื่อทำให้เกิด balanced ขึ้น
การนำเข้าเสียง
เมื่อนำเข้าไฟล์เสียงไปยังโปรแกรมสำหรับปรับแต่ง หรือจะเป็นการนำเข้าไปใช้งานกับ Digital Audio Workstation (DAW) อย่างเช่น Logic Pro หรือโปรแกรมสำหรับตัดต่อวีดีโออย่าง Premiere Pro จะเป็นการโหลดไฟล์เสียงเข้ามาเป็นแบบ stereo แต่จะรวมกัน track เดียว คุณจำเป็นต้องแยกเสียงทั้งสองช่องออกจากกันเพื่อทำการปรับแต่งเสียง
การใช้งานใน Premiere Pro นั้นคุณจะต้องทำซ้ำไฟล์ ‘Duplicate’ เสียงของคุณโดยการคลิกขวาที่ track ที่ต้องการจากนั้น เลือกที่ ‘duplicate’ จากนั้นคุณจะได้ track ที่แบ่งออกเป็นสอง track จากนั้นให้เลือก channel ของไฟโครโฟนที่ต้องการไปยัง output
คลิกขวาที่ track เสียงอันแรกที่ต้องการ และเลือก ‘Audio Channels’ จากนี้คุณสามารถเลือก channel ที่จะเลือกเป็น track หลัก เลือกปิดข้างขวาในช่องและกด ‘OK’ จากนั้น track นี้จะถูกสร้างเป็น Mono Track เพื่อให้คุณได้ยินเสียงจากช่องนี้เป็น Channel เดียว
ทำซ้ำแบบเดียวกันกับอีก track หนึ่งที่ทำการ duplicate ไว้แต่เลือกปิดช่องด้านซ้ายแทน และคลิกที่ ‘OK’ จากนี้คุณจะสามารถแยกเสียงออกเป็นช่องแบบ Mono 2 ช่องที่แยกเสียงออกจากกันแบบอิสระโดยคุณสามารถเลือกที่จะเปลี่ยนชื่อหรือปรับแต่งได้เลย
โดยขั้นตอนนี้จะแตกต่างกันตามแต่ซอฟต์แวร์ที่คุณใช้อยู่แต่ด้วยขั้นตอนที่บอกไว้ในด้านบนจะทำให้คุณสามารถหาวิธีการทำได้ง่ายขึ้น
เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ทางออกในการอัดเสียงด้วยไมโครโฟนสองตัวไปยังกล้องตัวเดียวโดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ที่รับเสียงแบบสองช่องหรือ Interface เพิ่มเติมสิ่งที่คุณต้องมีคือไมโครโฟน RØDE สองตัว สาย SC11 และ DCS-1 เท่านั้น
Stay Connected
Sign up below to stay up to date with what we are up to!
———-
#PUKKABRANDS
#ตรงงาน
#ตรงเวลา
#ตรงใจ
———-
🎉🎈🎛🔈🎙️📽️🎬🎈🎉
Line ID: @fuzion
Tel: 02-641-4545
Email: [email protected]
———-
Facebook: Fuzion Far East
Fuzion Facebook Group: Fuzion Privilege Group
Youtube subscribe: fuzionfareastbkk
Instagram: fuzionbkk