Line Array ที่ทุกคนต้องมี!

ดูเหมือนว่านี้เป็นคำแนะนำที่ถูกมอบให้กับทุกคนที่ต้องการที่จะซื้อระบบเสียงสำหรับสถานที่จัดงานต่างๆ ทุกคนคือผู้เชี่ยวชาญ ยกตัวอย่างเช่น: มีชายนึ่งคนที่มีระบบเสียงที่ดีรอบทิศทางในบ้านของเค้าและชายอีกคนที่ใช้ในการเล่นในวงดนตรีหรือแม้กระทั่งกับผู้ชายอีกคนที่สามารถทำความรำคาญทุกคนได้ด้วยระบบ 130dB ในรถของเขา ในด้านเหล่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดนี้พวกเขาอยากจะบอกคุณให้ “ซื่อ“Lline Array”….!

หรือคุณว่า?

เราต้องยอมรับว่า“Lline Array”เป็นระบบที่นิยมในตอนนี้และคือทางออกที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ในทุกเรื่องของระบบเสียงทั้งหมด – หรือคือสิ่งที่คนส่วนใหญ่เชื่อแบบนั้น ในบทความสั้นๆ นี้เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงด้านเทคนิคที่ซับซ้อนผมอยากจะอธิบายว่าทำไม“Lline Array”มักจะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง มีลูกค้าเป็นจำนวนมากที่ติดต่อเราเข้ามาและเป็นจำนวนมากที่ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการออกแบบระบบ – ยกเว้นแต่ว่ามันจะต้องเป็น“Lline Array”ที่ใกล้จะ 100% เท่านั้นและต้องได้รับการออกแบบอย่างถูกต้อง (ส่วนมากจะไม่) “Lline Array”ของจริง (“ส่วนมากที่เรียกว่า“Lline Array”เป็นเพียงกล่องที่มาก่องซ้อนกันไว้เท่านั้น) ซึ้งสามารถทำผลิตผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในสภาพที่เหมาะสม แต่ปัญหาหลักคือ: คุณภาพที่เหมาะสมนั้นเอง

ลักษณะพื้นฐานของ“Lline Array”ที่ให้ความแน่นควบคุมในแนวตั้งกว้างและแม้กระทั่งควบคุมในแนวนอน นอกจากนี้ในแง่ของการลดลงในระดับที่มากกว่าระยะทางเป็นมาตรฐานสำหรับ -3dB ถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับระยะทางของ -6 db ที่มีแหล่งกำเนิด อย่างไรก็ตามนี้ไม่เป็นความจริงในระยะทางทั้งหมดตามคุณสมบัติที่ต้องมี เพียงเพื่อประโยชน์ของบทความนี้ หากว่า“Lline Array” “โยน” เสียงไกลเกินกว่าระบบแหล่งกำเนิด ข้อแม้ก็คือการควบคุมในสิ่งที่มีความถี่ ถ้าคุณต้องการ“Lline Array”เพื่อควบคุมแบบความถี่ลงไป 1,000Hz จะต้องมีความยาว 1.4 เมตร ถ้าคุณต้องการควบคุมลงไป 150Hz จะต้องมีความยาวกว่า 10 เมตร !! ผู้ผลิตบางรายได้ทำการออกแบบคุณสมบัติเหล่านี้ซึ่งลดปัญหาเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง แต่“Lline Array”ที่สั้นมาก (สมมุติว่ามี 3 กล่อง) จะไม่ประพฤติดีกว่ากล่องแหล่งกำเนิดที่มีลักษณะการออกแบบเดียวกัน อย่างไรก็ตามส่วนประกอบ“Lline Array”มีแนวโน้มที่จะให้กลุ่มอาคารที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นและหลีกเลี่ยงการจำเป็นที่จะต้องสต็อกกล่องแหล่งกำเนิดที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเห็น“Lline Array”สั้น ๆ เพียงไม่กี่กล่อง ทำให้มีทางออกที่เข้าใจในพื้นที่ที่มีเสียงสูง ดังนั้นอะไรที่เป็นปัญหา?

หลักการของระบบเสียงที่ออกแบบมาอย่างดีและอย่างแน่นอนจะทำซ้ำวัสดุที่มา (A) ใส่ในทุกในรูปแบบความควบคุมของระบบเท่านั้น (ไม่ส่งพ่นเสียงข้ามกำแพงสะท้อนเพดาน) (B) และให้ความควบคุมเสียงในระดับที่นิ่ง (C ) ดังนั้น SPL จะคล้ายกันตลอดทั้งสถานที่จัดงาน เราลองไม่สนใจ (A) และสมมุติว่าทั้งหมดของการแก้ปัญหาที่จะต้องผ่านการพิจารณาที่มีคุณภาพสูงพอ (ไม่คำนึงถึงแบบ line array หรือแหล่งที่มา) เพื่อให้การทำสำเนาถูกต้อง ปัญหาที่จะอยู่กับ (B) และ (C)

หากสถานที่ของคุณมีเพดานที่ต่ำ“Lline Array” เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน คุณสามารถเอามันมากองกันได้เป็นกล่องๆ – หรือแขวนลงมาจากเพดาน แต่จะแตกต่างเล็ก ๆ ระหว่างความสูงของด้านบนหัวและเพดานทำให้ระบบไร้ประโยชน์ในแง่ของความครอบคลุมจะไม่มี “มุม” พร้อมที่จะชี้ ระบบลง ก็จะทำให้มีส่งเสียงเหนือระดับศรีษะในขณะที่เสียงฉีกแตกออกในไม่กี่ระยะห่าง แหล่งที่มาของแหล่งกำเนิดหรือการกระจายความหนาแน่นสูงระบบเพดานเป็นสิ่งจำเป็นในกรณีนี้

หากสถานที่จัดที่มีขนาดเล็ก – มีมิติไม่มากกว่า 20 เมตร – แล้ว“Lline Array”ไม่ได้เป็นสิ่งที่จำเป็น เพียงแค่ผลประโยชน์เป็นระบบจุดกำเนิดไม่มีคุณภาพจะส่งผลดีในราคาที่อัตราส่วนประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ในบางครั้งในห้องอาจจะมีเสียงสูง (ในห้องที่มีเพดานสูง) และแบบ “Lline Array” ขนาดเล็กจะมีผลดี ในระยะสั้นเป็นห้องขนาดเล็กที่มีอะคูสติกควรจะเป็นแหล่งที่มาของแหล่งกำเนิด – ไม่ใช่“Lline Array”

สุดท้ายแบบ“Lline Array”แม้จะผลิตสัญญาณควบคุมพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่จากจุดเดียว (หรือมากกว่า) ในห้องหากคุณต้องการความควบคุมในการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ที่แตกต่างกันออกแบบมาอย่างดีระบบที่มาจุดกระจายจะทำงานที่ดีกว่า นำตัวอย่างของผับที่เจ้าของต้องการ SPL สูงบนฟลอร์เต้นรำ, ระดับที่ต่ำกว่าที่บาร์และพื้นที่นั่งเล่นในบริเวณใกล้เคียงเป็นเขตที่นั่งที่สูงขึ้นรวมทั้งระบบที่แยกต่างหากในพื้นที่โซนวีไอพีมีการลงทุนจำนวนมหาศาลของเงินในระบบ“Lline Array”ควบคุมทั้งพื้นที่ผับให้สมบูรณ์เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง

คำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ผลการดำเนินงานของข้อมูลที่อยู่ใกล้แบบ “Lline Array” โดยทั่วไปที่ไม่ดีเมื่อเทียบกับระยะทางที่อยู่ตรงกลางและออกไปอีก หากมีเปอร์เซ็นต์สูงของผู้ฟังเป็นไปได้มากใกล้เคียงกับระบบลำโพง“Lline Array”ไม่ได้เป็นวิธีการที่เหมาะสม ที่ออกแบบมาไม่ดีและติดตั้งแบบ “Lline Array”จะไม่ดีในแง่ของคุณภาพเสียง – ไม่คำนึงถึงแบรนด์ มีกรณีอื่น ๆ ที่“Lline Array”จะไม่ทำงาน แต่พวกเขามีความซับซ้อนเกินไปและที่เฉพาะเจาะจงสำหรับวัตถุประสงค์ของบทความนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้จัดจำหน่ายเค้าเข้าใจในสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่, โปรดจำไว้ว่าระบบเสียงเป็นห่วงโซ่ของชิ้นส่วนการทำงานร่วมกัน ระบบดีเท่านั้นที่จะกำจัดจุดอ่อนได้

ดังนั้นเมื่อคุณเข้าหากลุ่มผู้จัดจำหน่ายสำหรับระบบเสียงใหม่ที่ไม่ได้เจาะจงว่ามันจะต้องเป็น“Lline Array”มันอาจจะตรงทางออกที่เหมาะสม – หรืออาจไม่ ในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้มีเปอร์เซ็นที่สูงขึ้นของระบบ “Lline Array” ที่เราได้รับการ “บังคับ” เพื่อติดตั้ง (ทางเจ้าของจะต้องยอมรับว่าไม่มีทางเลือก) ไม่ถูกต้องสำหรับสถานที่จัดงาน ผลที่ดีกว่าด้วยต้นทุนที่ต่ำจะได้รับการประสบความสำเร็จในการใช้ระบบแหล่งกำเนิด ไม่มีใครที่ไหนที่จะเดินเข้าไปในสถานที่ที่นั้นแล้วพูดว่า “ว้าวระบบนี้เราต้องมี“Lline Array” พวกเขาเพียงแค่ดูแลเกี่ยวกับระบบเสียงที่ดีโดยไม่คำนึงถึง “เทคโนโลยี” และเชื่อว่าต้องมีระบบแบบ “Lline Array” เพราะได้รับการบอกต่อว่ามันเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ มันอาจจะลดต้นทุนคุณที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายลดลงและผลที่อาจเกิดขึ้นนั้นเอง….

 

โทนี่ โอทส์

(Tony Oates)